Color- Tân Văn, chuyến lưu diễn mùa xuân số 2020!

Dù 100 năm trước hay 100 năm sau, dù Color- Tân văn đã trải qua hành trình 10 năm với nghề hay nhiều lần 10 năm sắp tới nữa, bổn báo và những cộng sự luôn mong mỏi đem đến những sản phẩm thương mãi- quảng cáo đi vào lòng người, thuyết phục người xem, giúp dân thương lái một lần book là vạn lần bá tính tỏ tường, từ chuyện bán gì đến thương hiệu là ai.

“Nghe nói xuân vừa đến
Tìm xuân chẳng thấy xuân
Đoàn văn công Sắc màu
Đầu năm nghiệp đổi nghiệp
Xuân đã vẹn mười phân”
(Lời chủ bút)

Nhân dịp đầu xuân năm mới Canh Tý, Color- Tân Văn xin gởi lời chúc Vạn-sự- như-ý tới quý bạn đọc gần xa, đã thành tâm phát nguyện like và subcrise bổn báo suốt 10 năm gắn bó với nghề vừa qua.

mattruoc-min_optimized

Mừng xuân Canh Tý- Vạn sự như ý!

 

Sinh nghề tử nghiệp. Nghiệp đẩy những người Color- Tân Văn chúng tôi vào làm cái nghề quảng cáo.

Không đơn giản chỉ là sống bằng nghề gì, chết cũng bằng chính nghề đó, bổn báo tâm niệm cái chân chính trong nghề, là niềm đam mê, gắn bó với nó suốt cuộc đời cho đến tận cuối đời. Đó là lý do vì sao dù biết là vất vả, là đi sớm về hôm, là làm dâu trump họ, bổn báo vẫn chấp nhận gắn bó với cái nghiệp quảng cáo này.

bao-min

 

Đã nghe chấn động gần xa, khắp xứ Đông-Dương nhà nhà đều mê, Color- Tân Văn hân hạnh giới thiệu chuyên mục “Nghiệp đổi nghiệp” trên Số báo mùa Xuân của Color-Tân Văn đưa bạn đọc xa gần cái nhìn tỏ tường về nỗi khổ nhọc, làm dâu trump họ khi một đời một kiếp, nguyện đeo đuổi đam mê với cái nghề quảng cáo này.

Với các ký giả đương thời của Color- Tân Văn, việc áp dụng thuần thục kỹ nghệ giải Brief vào từng yêu cầu thương mãi, bố cáo của giới thương nhân cũng không thể nào “một tay che cả bầu trời” khi những chiếc brief dài như sông Vôn-ga liên tục trở mặt, nhanh hơn cả người tình cũ của họ.

 

creative-min_optimized

 

Nếu việc “đổi brief 7749 lần” là nỗi lòng ai oán của những ký giả và cây viết cộng tác của Color-Tân Văn thì sau bức màn ngành công nghiệp không khói “đi khách” của những me, những mợ “A-cow” mỗi lần đi pitch là một lần đấu tranh nội tâm mãnh liệt.

“Muốn ăn thì lăn vào pitch”, họ có cách pitch riêng của mình, để sao cho “lợi anh lợi ả, lợi cả đôi bên”. “Ti-vi-xi” thì làm cách này mà “phim cốp-rết” phải làm kiểu khác mới hợp tình hợp lý.

account-min_optimized

 

Xưởng thâu phim- thâu thanh ở Color-Tân Văn được đồn là nơi làm việc phản luật lao động nhứt thế giới, điều đó thì ai đồn thì không biết, nhưng tại sao cánh Đốc tờ, Camera-man rồi cả me xừ Producer- toàn tay hạng nặng, được coi là những “cỗ máy sản xuất” trong giới phim ảnh lại chen vào đó để làm gì?

Tòa soạn của một tờ hằng ngày nghèo cả bữa “cơm khách- cơm đoàn” nhất, bất kể ngày hay đêm, rạng sáng hay chiều tà, vẫn bận bịu trên phim trường. Những cảnh tượng đó, phải tận mắt thấy tai nghe qua chuyên mục “Nghiệp đổi nghiệp” mới tỏ tường được.

team sx-min

Chu trình làm việc của Color- Tân Văn khép kín cho đến khâu cuối cùng. Ta phải chui vào tận nhà in, vì thợ sắp chữ, thợ dựng hình họ gào họ thét khi nhận feedback, họ đòi source quay chất lượng. Ta vào đó, chứng kiến cảnh họ “băm” feedback ra từng mảnh nhỏ, sửa năm lần bảy lượt rồi nộp cho giới khách hàng, kẻo không kịp deadline.

Họ cứ sửa thêm dăm ba lần nữa, giao cho anh thợ thứ nhì, nếu anh thứ nhứt khi nãy, làm chưa xong công việc. Chui vào nhà in để được gần thợ, để được chứng cảnh “gánh team” đời thực mà trước giờ, chỉ nghe kể truyền miệng.

Team Post-min

Ấy là câu chuyện “Nghiệp đổi nghiệp” mà khó có tòa soạn nào dám tự “vạch áo cho người xem lưng” như Color-Tân Văn. Quả là trường hợp của bổn báo đi ngược hẳn với lẽ thường tình.

Nhưng để bổn báo nói cho mà nghe, danh tiếng của Color- Tân Văn 100 năm trước không chỉ nổi như cồn khắp xứ Đông-Dương mà đến cả Nữu Ước, Anh Cát Lợi, Pháp Lan Tây… đâu đâu cũng nghe nhắc tiếng Color- Tân Văn.

Nói lại chuyện làm nghề quảng cáo của bổn báo, Color- Tân Văn sắp sửa tung ra chuyên mục tiếp theo. Không còn nặng nghiệp như “Nghiệp đổi nghiệp” nữa, bổn báo đã giải được lời nguyền, chắc rằng báo hiệu chấn động nào đó không sớm thì muộn sẽ xảy ra. Nhưng chuyện đó chưa biết rõ vì bổn báo càng nổi thì đường thương mãi, bố- cáo càng trắc trở và lắm thị-phi! Nhưng chuyên mục sắp tới nầy thì dám cược trăm ngàn lượng là sẽ gây sang-chấn cho giới mộ-điệu! Hãy đón xem!

                           Kính bút,